Skip to content

Bài viết thông tin đạt chất lượng

Nội dung chính thống

Cấu trúc chặt chẽ

Lập luận logic

Video, hình ảnh phù hợp và đẹp

https://vietcetera.com/vn/item-profile-dieu-gi-lam-nen-gia-tri-cua-mot-chai-nuoc-hoa

1. Nước hoa có từ bao giờ?

Nước hoa, hay nghệ thuật tạo mùi nói chung, có nguồn gốc rất lâu đời, từ tận 4000 năm trước tại Ai Cập và Trung Quốc. Trước đây, việc tạo mùi hương được xem như một nghi thức cho các tục lễ và chỉ được dùng cho mục đích tôn giáo, nhằm tôn vinh các đấng chúa trời. Mãi đến thời kỳ Tân Vương quốc Ai Cập, nước hoa và các hương thảo mới được phổ biến cho đại chúng.

Tại châu Á, các thảo hương được sử dụng rộng từ thời nhà Hán với mục đích tôn giáo và thiền định. Đến thế kỷ 11, vào thời kỳ Thập tự chinh, quân Thập tự mang đến cho châu Âu hươu xạ và cầy hương, một trong những hương liệu hoang dã đầu tiên. Hương liệu tại châu Âu lúc bấy giờ chỉ được giới quý tộc sử dụng để che đi mùi hôi của cơ thể, do thói quen vệ sinh cá nhân chưa được phổ biến.

Từ “perfume” có gốc Latin là “per fumare”, nghĩa là “tản hương vào không khí”.

Chai nước hoa đầu tiên mang tên Hungary Water được bào chế riêng cho Nữ hoàng Elisabeth của Hungary vào thế kỷ 14. Đến nay, hầu hết các doanh nghiệp hương liệu và nước hoa lớn nhất thế giới đều đến từ châu Âu.

2. Tầng hương, họ hương là gì?

Theo ThoughCo., công thức cơ bản nhất của một lọ nước hoa bao gồm 4 thành phần: dầu nền, tinh dầu hương, cồn và nước cất.

Bất kỳ loại nước hoa dạng lỏng hoặc sáp nào cũng có 3 tầng hương:

Thông thường, tầng hương nào bay hơi càng lâu sẽ càng nặng mùi.

Pha trộn giữa các tầng hương sẽ cho bạn muôn vàn hương thơm khác nhau. Song có thể quy thành 4 họ hương chính, theo FragranceX:

4 họ hương chính của nước hoa là: floral, oriental, woods và fresh. | Nguồn: FragranceX

  • Floral (Hoa cỏ): Tông hương mang thông điệp nữ tính, thường có mùi hoa tươi hoặc phấn hoa dịu nhẹ.
  • Oriental (Phương Đông): Có mùi nồng ấm với hương thơm quyến rũ, lôi cuốn và huyền bí.
  • Woods (Gỗ): Hương thơm trầm ấm đến từ hoắc hương, cây sồi và mùi ẩm của đất, mang đến cảm giác tinh tế và quý phái.
  • Fresh (Tươi mát): Tông hương mang thông điệp nam tính, có hương cam chanh hoặc gió biển, được tạo ra từ các cây họ cam quýt hoặc cây xô thơm.

3. Làm sao để phân loại nước hoa?

Theo tỉ lệ

Cùng theo sự phát triển đa dạng của nước hoa mà người ta lại cho ra đời nhiều tên gọi cho các loại khác nhau. Đến nay, cách dễ nhất để phân biệt là thông qua độ cô đọng của tinh dầu và độ nồng của mùi hương5 loại mà bạn thường thấy trong một bộ nước hoa là:

  • Voile de Parfum: Có 5-8% tinh dầu và thường không có cồn. Đây là loại cho nữ nhẹ mùi nhất và được dùng chủ yếu khi tắm nắng vì loại này khó bay hơi.
  • Eau de Cologne: Có 3-8% tinh dầu, tương tự voile de parfum nhưng có cồn. Phổ biến nhờ mùi hương dịu nhẹ, eau de cologne nên được dùng lên da khô ngay sau khi tắm, giúp giữ mùi tốt hơn.
  • Eau de Toilette: Có 5-15% tinh dầu, là loại thông dụng nhất. Hãng L’Occtaine giải thích từ “toilette” trong tiếng Pháp ám chỉ những thói quen sửa soạn trong phòng tắm mỗi sáng.
  • Eau de Parfum: Có 10-20% tinh dầu, hương thơm nồng và là loại có độ nồng cao dễ tìm mua nhất hiện nay.
  • Extrait de Parfum: Là loại rất nồng với 15-40% tinh dầu. Extrait de parfum khá khó tìm và thường được bán trong chai dung tích nhỏ. Do mùi hương nồng và bám lâu, chỉ nên xịt một lượng rất ít trong mỗi lần dùng.

Theo thương hiệu

Trên thị trường hiện nay, nước hoa cao cấp được chia làm hai dòng lớn, niche và designer.

Diptyque–thương hiệu niche nổi tiếng đến từ Paris, Pháp

Nước hoa designer được xem như một nhánh kinh doanh của các tập đoàn thời trang lớn, điển hình như ChanelHugoMont Blanc hay Dior. Các dòng này được sản xuất theo quy mô lớn và phân phối gần như toàn cầu; bạn dễ dàng tìm ra chúng tại các trung tâm thương mại hay cửa hàng miễn thuế tại sân bay.

Ngược lại, nước hoa niche đến từ các hãng chuyên sản xuất các chất tạo mùi. Bạn gần như không thể tìm ra nước hoa niche tại các chuỗi bán lẻ đại trà; một số loại chỉ được bán ở vài cửa hàng nhất định trên thế giới. Do mùi hương đặc trưng cũng như độ hiếm của nó, loại này luôn được giới thời trang săn mua.

Các hãng niche nổi tiếng: CreedJo MaloneClive ChristianBYREDO hay Arquiste.

Dù là niche hay designer, tuổi thọ trung bình của một chai nước hoa là 3-5 năm, nếu bảo quản đúng cách, tránh tiếp xúc với tia mặt trời và nhiệt độ cao.

4. Xịt nước hoa thế nào để thơm lâu?

Những nơi giúp nước hoa giữ mùi là sau tai, hai bên xương quai xanh và sau gáy. Bạn có thể xem chi tiết hơn trong video dưới đây:

5. Điều gì làm nên giá trị của một chai nước hoa?

Yếu tố lớn nhất làm nên giá trị của một chai nước hoa là độ phức tạp của mùi hương. Song, một chai nước hoa 100 USD sẽ bao gồm:

  • 2 USD nguyên liệu bào chế nước hoa
  • 4 USD giấy phép
  • 6 USD chi phí hoa hồng
  • 8 USD marketing
  • 10 USD bao bì và đóng gói
  • 15 USD chi phí cố định của nhà sản xuất
  • 15 USD lợi nhuận của nhà sản xuất
  • 40 USD lợi nhuận của nhà bán lẻ

Làm nước hoa được xem như một nghệ thuật, vì vậy các hãng lớn thường cố gắng giữ bí mật công thức của mình. Và đương nhiên, đạo nhái nước hoa cũng là một trong những vấn nạn toàn cầu. Riêng năm 2015, ngành hương phẩm giả thu về cho mình con số 75 triệu USD.

#ItemProfile là series trả lời những câu hỏi xung quanh một món đồ thời trang quen thuộc.

Contact Me on Zalo